top of page

การเมืองกับคนรุ่นใหม่


ภาพของผู้ที่ออกไปร่วมชุมนุมบนถนนในจุดต่างๆของกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2563 คงเป็นภาพที่แตกต่างจากภาพการชุมนุมในประเทศไทยที่ผ่านมาในอดีต นั่นคือในพื้นที่ชุมนุมไม่มีแกนนำหลัก เพราะเขาเหล่านั้นถูกกุมขังไปเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่อาจจะคิดว่า การตัดผู้นำการชุมนุมออกก็จะสามารถทำให้ผู้ชุมนุมขาดคนนำและจะไม่ออกมาชุมนุมแต่เขาเข้าใจผิดและน่าจะตกใจกับการที่ผู้ชุมนุมก็ยังมาชุมนุมในวันต่อๆมา

ปรากฏการณ์นี้ก็มีชุดความคิดของกลุ่มคนแบบเก่าและแบบใหม่ออกมาให้ผมได้เห็นในพื้นที่สื่อต่างๆ รวมทั้งการได้พูดคุยกับคนรอบตัวแล้วทำให้ผมได้เห็นความแตกต่าง นั่นคือคนที่ยังมีชุดความคิดแบบเดิมนั้นก็จะตีความว่าการชุมนุมนี้ต้องมีผู้ที่อยู่เบื้องหลังแน่นอน รวมทั้งก็ยังคงเห็นความคิดของผู้นำที่ออกมาข่มขู่ และในกฏหมายออกมาควบคุม แต่ไม่เป็นผลแต่อย่างใดต่อผู้ชุมนุมเพราะเขาเหล่านั้นไม่มีคนจ้างออกมาครับ เขาออกมาด้วยความอึดอัด ความกดดันของการดำเนินชีวิตที่ไม่สามารถแสดงออกทางความคิดต่อสิ่งที่รัฐบาลทำให้เขาเห็นว่า ผู้นำหรือรัฐบาลไม่มีความยุติธรรม ไม่มีความโปร่งใส มีการทุจริตและไม่ใช้อำนาจในการตัดสิน หรือแม้กระทั่งการที่กระบวนการยุติธรรมไร้ความน่าเชื่อถือ

ผมเสนอความคิดว่าคนไทยทุกคนควรศึกษาปรากฏการณ์ และเปิดใจรับความคิดที่แตกต่าง ข้อมูลที่ไม่เคยอ่าน เพราะเยาวชนคนรุ่นใหม่ในวันนี้เขาได้ศึกษามาเพิ่มจากข้อมูลที่เคยถูกลบเลือน ปกปิด รวมทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารมันแตกต่างกว่าเมื่อก่อนมาก รวมทั้งรูปแบบในวันนี้ก็ยังไม่สามารถใช้คำใดมาจำกัดความม็อบรูปแบบนี้คงต้องรออีกสักพักนึง

ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page